Ezylike.com - เพิ่ม Like ง่ายๆ กับเรา เพิ่มไลค์แลกไลค์ฟรี

วันเสาร์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2561

ยูทูป 10 สิ่งต้องรู้ ก่อนเริ่มทำ

ในแต่ละวัน มีกิจกรรมตัวหนึ่งที่เราทำกันเป็นประจำ ทำวันละหลายครั้ง และครั้งละหลายชั่วโมง ตั้งแต่เด็กยันแก่ก็ชอบทำกิจกรรมนี้ คือ การดูวีดีโอในยูทูป ดูตั้งแต่ละครย้อนหลัง สอนแต่งหน้า ไฮไลต์ฟุตบอล รีวิวที่เที่ยว และอื่นๆอีกมากมาย ในยุคนี้นอกจากการดูคลิปแล้ว หลายๆคนยังอยากทำวีดีโอลงยูทูปด้วยตัวเอง แต่ไม่รู้ว่าจะต้องเตรียมตัวทำอะไรบ้าง วันนี้ผมจะมาบอกถึง 10 สิ่งต้องรู้ ก่อนเริ่มทำช่องยูทูป เพื่อที่จะมีโอกาสได้ยอดวิวและคนติดตามเยอะ

  1. เป้าหมายการทำยูปทูป คือ อะไร?

เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะถ้าเป้าหมายแตกต่างกัน การเตรียมเนื้อหา การถ่ายวีดีโอ การตัดต่อวีดีโอและอื่นๆ จะแตกต่างกันหมด เป้าหมายในการทำยูทูป ผมขอแบ่งออกเป็น 3 ข้อใหญ่ๆ คือ
  • หารายได้จากยูทูป ตอนนี้ยูทูปออกกฎเกณฑ์สร้างรายได้ขึ้นมาใหม่ ทำให้การหารายได้จากทางนี้ไม่ง่ายเหมือนเก่า แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากเกินความสามารถของเรา ถ้าใครอยากจะมีรายได้จากค่าโฆษณาเยอะๆ เคล็ดลับของผม คือ เราต้องทำคลิปวีดีโอในเนื้อหาที่มีกลุ่มคนดูกว้าง เช่น ทำอาหาร ท่องเที่ยว รีวิวของเล่น … หรือเราต้องเลือกทำคลิปที่อยู่ในกระแส เช่น ออเจ้า, หวย 30 ล้าน, เสือดำ … เราถึงจะมีโอกาสได้เงินจากค่าโฆษณาเยอะๆ
  • ขายสินค้า เราสามารถทำคลิปวีดีโอ เพื่อโปรโมทสินค้าของตัวเอง ข้อดี คือ ถ้าเราทำเป็นวีดีโอ คนจะเข้าใจง่าย มีโอกาสตัดสินใจซื้อได้ง่ายกว่ารูปภาพหรือข้อความ และคลิปวีดีโอของเรา มีโอกาสติดหน้า 1 ของ Google ได้ง่ายกว่าการเขียนบทความในเว็บไซต์
  • สร้างแบรนด์ บางคนไม่มีสินค้าที่จะขาย แต่มีความรู้ดีๆในหัว เราสามารถทำเงินนับล้าน จากงานที่เรารู้ เพียงแค่ทำคลิปลง Youtube เมื่อคนดูคลิปเรา เขาก็จะเชื่อว่าเราเป็นเทพทางด้านนั้น เวลาเขาต้องการซื้อสินค้าตัวนั้น เขาจะคิดถึงเราเป็นคนแรก
      2. กลุ่มคนดูคลิปของเรา คือ ใคร?
กลุ่มคนดูที่แตกต่างกัน จะทำให้เราใช้ภาษา ท่าทาง การแสดงออก วิธีการถ่าย และการตัดต่อวีดีโอที่ไม่เหมือนกัน ถ้ากลุ่มคนดูเป็นเด็ก เราก็จะเน้นสีสัน มีตัวการ์ตูนในคลิป การพูดจาฟังแล้วได้อารมณ์เด็กๆ หรือถ้ากลุ่มคนดูเป็นคนสูงวัย ตัวหนังสือที่อยู่ในวีดีโอก็จะต้องมีขนาดใหญ่ การเดินเรื่องก็จะช้าๆ เพลงที่ใช้ก็ฟังสบายๆ
เห็นไหมครับว่า กลุ่มคนดูที่แตกต่างกัน ก็จะทำให้รายละเอียดปลีกย่อยต่างกัน
      3. รูปแบบการทำวีดีโอลงยูทูป
ผมขอแบ่งรูปแบบการทำวีดีโอออกเป็น 4 รูปแบบ ตามลักษณะการทำวีดีโอ
  • รูปแบบที่ 1 การพูดหน้ากล้อง เป็นวิธีการทำวีดีโอที่ง่ายที่สุด ใช้แค่มือถือก็สามารถทำได้แล้ว เพียงแค่ตั้งกล้องบนขาตั้ง แล้วก็เริ่มพูดได้ทันที เมื่อพูดจบ ก็ไปดาวน์โหลดแอพตัดต่อวีดีโอมา เพื่อตัดต่อให้ดูสวยงามมากยิ่งขึ้น
  • รูปแบบที่ 2 การทำสไลด์โชว์ เราสามารถใช้แอพตัดต่อวีดีโอ หรือใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอทำได้ เช่น Sony Vegas, Proshow ช่วยในการทำ เป็นการเอารูปภาพมารวมกับเสียงเพลงหรือเสียงพากษ์ของเรา
  • รูปแบบที่ 3 การอัดวีดีโอหน้าจอ เหมาะสำหรับสอนการใช้งานโปรแกรม สอนการใช้ระบบต่างๆในเว็บไซต์ สิ่งต่างๆที่อยู่บนหน้าจอคอมพิวเตอร์จะถูกอัดเก็บไว้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นวีดีโอ ภาพ เสียงทั้งไมโครโฟนหรือเสียงจากคอม
  • รูปแบบที่ 4 ทำอนิเมชั่น เราจะใช้โปรแกรม After Effect ช่วยในการทำ จะทำให้ได้วีดีโอที่โดดเด่นและแตกต่างจากคนอื่นๆ แต่โปรแกรมนี้ก็ยากกว่าโปรแกรมอื่นเช่นเดียวกัน
4. การใช้งานอุปกรณ์ทำวีดีโอ
อุปกรณ์ที่ใช้ทำวีดีโอหลักๆ มีอยู่ 3 ตัว คือ กล้องวีดีโอ, ไมโครโฟนและขาตั้งกล้อง กล้องวีดีโอมีราคาสูง เราอาจจะใช้มือถือถ่ายวีดีโอแทนก่อนได้ เพราะในปัจจุบัน กล้องวีดีโอในมือถือมีความคมชัดสูงมาก เรียกได้ว่า เทียบเท่ากล้องวีดีโอแบบมืออาชีพกันเลย ส่วนไมโครโฟนเป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นอีกอย่างหนึ่ง เพราะจะทำให้เราได้ยินเสียงที่ชัดเจนมากขึ้น ต่อให้ภาพสวยงามขนาดไหน แต่เสียงฟังไม่รู้เรื่อง คนก็ไม่อยากดูวีดีโออยู่ดี ส่วนขาตั้งกล้องเอาไว้ใช้ในกรณีที่เราถ่ายคนเดียว จะได้ไม่ต้องไปไหว้วานใครให้ช่วยถ่าย 55…
      5. เรียนรู้การถ่ายวีดีโอ
เราจะถ่ายวีดีโอยังไงให้คนดูยูทูป ดูแล้วไม่ปวดหัว ดูแล้วเข้าใจเนื้อเรื่องที่เราต้องการสื่อสาร ผมได้ทำเนื้อหาสอนในเรื่องนี้เอาไว้แล้ว ไปศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมกันได้เลยครับ 10 ขั้นตอนถ่ายวีดีโอแบบมืออาชีพ
6. ตัดต่อวีดีโอให้เป็น
ตอนนี้การตัดต่อวีดีโอเป็นเรื่องไม่ยากอีกต่อไป เพราะเราสามารถโหลดแอพผ่านมือถือ และตัดต่อวีดีโอเอาลงยูทูปได้ทันที หลายๆแอพใช้งานได้ฟรี บางแอพอาจมีลายน้ำติดอยู่ ถ้าเราต้องการเอาลายน้ำออก จะมีค่าใช้จ่ายเป็นรายเดือน เดือนละประมาณ 200 บาท ซึ่งมีราคาถูกกว่าโปรแกรมตัดต่อวีดีโอมาก ผมใช้แอพตัดต่อที่ชื่อว่า Kinemaster เพราะมันทำงานได้ดี มีลูกเล่นใกล้เคียงกับโปรแกรมตัดต่อ
      7. สร้างช่องและอัพโหลดคลิปลงยูทูป
เราสามารถใช้อีเมลของ Google ที่เป็น Gmail ทำการ Log in เข้าสู่ระบบของยูทูปได้ทันที เพราะทั้งสองเป็นบริษัทเดียวกัน ถ้าใครใช้แอพยูทูปในมือถือ การสร้างช่องจะยิ่งกว่ากว่า เพียงแค่เราคลิกที่มุมบนขวาที่เป็นรูปวงกลม ถ้าเราเชื่อม gmail อยู่แล้ว จะได้ช่องยูทูปขึ้นมาเลย หรือถ้าใครยังไม่มี ก็สามารถสมัครผ่านมือถือได้เลย วิธีการสมัครช่องยูทูป
      8. กฎกติกาในการทำช่องยูทูป
กฎกติกาในการทำช่องยูทูปมีง่ายๆอยู่ 3 ข้อ คือ ห้ามละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่ว่าจะเป็นภาพ คลิป เพลง เทมเพลต เสียง อะไรที่เราไม่ได้ทำเองหรือซื้อมา มีโอกาสติดลิขสิทธิ์ทั้งหมด และการให้เครดิต ไม่มีผลอะไรกับกฎนี้
ข้อต่อมา คือ ห้ามละเมิดกฎชุมชน เนื้อหาในวีดีโอห้ามสื่อถึงความรุนแรง การยุยงปลุกปั่น การค้าอาวุธ เรื่องเพศ สอนให้ทำผิดกฎหมาย เช่น สอนแครกโปแกรม สอนโหลดเพลง
ข้อสุดท้าย เป็นกฎที่ผมตั้งขึ้นเอง คือ ห้ามคลิกโฆษณาในวีดีโอ ห้ามปล่อยให้โฆษณาในวีดีโอของเราเล่นจบ เราไม่สามารถหลอกยูทูปได้ เพราะเขามีระบบตรวจจับอย่างดี ถ้าเราเผลอทำลงไป มีโอกาสที่ช่องของเราจะโดนปิดสร้างรายได้
      9. ยืนยันช่องยูทูปของตัวเอง
เราจะต้องทำการยืนยันช่อง หรือที่เขาเรียกว่า Verify channel ประโยชน์ของการทำ คือ เราจะสามารถอัพโหลดหน้าปกวีดีโอของตัวเองได้ และเราจะสามารถอัพโหลดวีดีโอที่มีความยาวมากกว่า 15 นาทีได้ วิธีการยืนยันช่อง คือ ให้ไปที่สตูดิโอผู้สร้าง แล้วไปที่คำว่า Channel – Status and features จะมีคำว่า verify อยู่ ให้เราส่งหมายเลขเบอร์โทรศัพท์ให้เขา ทางยูทูปจะส่งตัวเลขมา 4 ตัวผ่านทาง sms เราก็เอาตัวเลขนั้นมากรอกใส่ช่องเพื่อยืนยันตัวตน
10. ลงมือเฮ็ด = สำเร็จ
การจะทำอะไรสักอย่างให้ประสบความสำเร็จ เมื่อเริ่มต้นทำครั้งแรก มนัจะยากเสมอ เพราะเรายังไม่มีความชำนาญและยังไม่มีประสบการณ์ ถ้าเรายังคงทำไปอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ ผมเชื่อว่า ความสำเร็จจะมาหาเราแน่นอน ถ้าเราเฮ็ดบ่อยๆ ความสำเร็จก็ใช้เวลาไม่นาน แต่ถ้าเราเฮ็ดบ้าง หยุดบ้าง อาจจะใช้เวลากว่าจะสำเร็จ
วันนี้คุณทำวีดีโอลงยูทูปแล้วหรือยังครับ เฮ็ดโลด!!!
https://plus.google.com/u/0/collection/UQtqfE
https://www.youtube.com/budeewee
บทความนี้นำมาจากเว็บไซต์  https://sekyoutube.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น